เพศศึกษา กับผ้าอนามัย

ช่วงวัยรุ่น เป็นช่วงที่ร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลง และมีพัฒนาการด้านเพศที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาคาใจของวัยรุ่น ก็คือเรื่องของน้องสาว เมื่อเป็นประจำเดือน ต้องใช้ผ้าอนามัยกันใช่ไหมล่ะคะ แต่วัยรุ่น 13-14 ปี หลายคนเลยที่ยังไม่รู้ว่าผ้าอนามัยมีแบบไหนบ้าง เลือกใช้ตามแม่ ตามพี่สาว ทั้งที่ไม่สบายหี วันนี้จะมาสอนเลือกผ้าอนามัยกันจ้า เข้าสู่สาระกันเนอะ
แบบสอด หรือแบบแผ่นดีล่ะ? ผ้าอนามัยมี 2 ประเภทใหญ่ๆ คือแบบสอด กับแบบแผ่น โดยแบบสอด จะช่วยให้เกิดความคล่องตัว สามารถเดินหรือวิ่งได้สะดวก ไม่ต้องกลัวเลอะหรือล้นออกมา แต่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง และแบบแผ่น ใช้สำหรับภายนอกหี แปะติดกับกางเกงใน การซึมซับจะไม่ดีเท่าแบบสอด และก็ต้องเปลี่ยนทุก 4-6 ชั่วโมง แต่เหมาะกับวัยรุ่น เพราะใช้ง่าย ราคาไม่แพง
ผ้าอนามัยมีแบบกลางวัน-กลางคืน ต่างกันอย่างไร? ก็ต่างกันที่จุดประสงค์ค่ะ กลางวันจะเป็นแผ่นที่มีขนาดสั้นกว่า และมีการซึมซับได้ดีพอสมควรเลย แต่ด้วยขนาดเล็ก จึงต้องเปลี่ยนบ่อยๆ เพราะในระหว่างวัน หากทิ้งไว้นานกลิ่นคาวจะลอยคลุ้ง แถมไม่ดีกับอนามัยหีด้วยนะ แต่ถ้าเป็นแบบกลางคืน จะเป็นแบบที่ยาวกว่า และตรงช่วงท้าย จะมีลักษณะแผ่ออก เพื่อป้องกันไม่ให้เลอะ แผ่นที่มีความยาวตั้งแต่ 30 ซม.ขึ้นไป ยาวมากที่สุดถึง 45 ซม. เพื่อให้มั่นใจว่าจะหลับสบายตลอดคืน ไม่ต้องระแวงว่าจะไหลเลอะ
มีปีก กับไม่มีปีก อันไหนดีกว่ากัน? ต้องถามเรื่องการใช้งานก่อนค่ะ แบบไม่มีปีก จะให้ความคล่องตัว แต่มีโอกาสจะเลื่อนหลุดสูง จึงเหมาะกับการใส่ทำงานที่ไม่ต้องเดินเยอะ แต่ถ้าเป็นแบบมีปีก จะมีปีกด้านข้าง ช่วยเพิ่มการยึดเกาะกับกางเกงในได้ดียิ่งขึ้น สำหรับชีวิตประจำวันทั่วไป หรือสำหรับสาวๆที่ทำกิจกรรมเยอะ เดินบ่อย เขาเลยออกแบบมาให้มันเกาะได้ดีขึ้นไงล่ะคะ
ผิวหน้าก็สำคัญ เพราะสาวๆยุคใหม่ให้ความสำคัญกับผ้าอนามัยมากขึ้น จากเมื่อก่อนที่มีให้เลือกไม่เยอะ แต่เดี๋ยวนี้มีการผลิตผิวหน้าหลากหลายแบบ เพื่อให้ผู้ใช้เลือกซื้อได้เหมาะกับหีของตัวเอง ประกอบไปด้วย ผิวหน้านุ่ม(ธรรมดา) เป็นแบบทั่วไป สัมผัสจะไม่ระคายผิว สามารถใส่ได้ในช่วงกลางวันโดยไม่รู้สึกรำคาญ แต่ถ้าอยากได้แบบที่ซึมซับได้ดี ต้องเป็นผิวหน้าแบบแห้ง ที่จะเพิ่มพลังการดูดซึมได้ดีมากขึ้น และสำหรับสาวๆที่ไวต่อสัมผัส หรือแพ้ง่าย จะมีรุ่นผิวหน้าละเอียดมาก ลดการเสียดสี ใส่สบายไม่กลัวผื่น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *