เหตุผลทางจิตวิทยาที่ทำให้คุณตกหลุมรักใครสักคน

การที่เราจะรู้สึกดีหรือว่าตกหลุมรักใครสักคนได้นั้นบางครั้งเรายังไม่รู้สาเหตุหรือตอบตัวเองไม่ได้เลยด้วยซ้ำว่าทำไมต้องเป็นคนคนนี้ทำไมเห็นคนคนนี้แล้วใจเต้นแรงซะงั้นอยากที่จะรู้จักอยากที่จะเข้าไปพูดคุยด้วยหรือจนถึงเขาดันมีผลต่อใจของคุณทำให้คุณรู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเองซึ่งเพื่อน ๆ รู้หรือเปล่าว่าการตกหลุมรักนั้นมันไม่ได้เกิดจากการที่เราชอบเพราะคนคนนั้นหน้าตาดีหรือเป็นคนที่ใคร ๆ ก็รู้จักแถมยังทรงเสน่ห์จริง ๆ แล้วมีงานวิจัยในทางจิตวิทยาที่สามารถอธิบายเกี่ยวกับเหตุผลการตกหลุมรักอยู่หลายชิ้นดังนั้นวันนี้เรามีข้อมูลต่าง ๆ มาเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับการตกหลุมรักเพื่อที่สาวโสดหรือหนุ่มโสดทั้งหลายที่ยังดูหนังxคนเดียวเหงา ๆ ให้มีความที่จะได้หาคู่รักมาดูหนังxด้วยกันหรือจะเปลี่ยนไปจนไม่ต้องดูหนังxอีกแล้วก็ได้หรือบางคนจะได้ยอมรับตัวเองให้มีความรักได้สักทีจะได้ไม่ต้องมาหวังพึ่งหนังxอย่างเดียวหนังxมันก็ดีนะแต่ถ้ามีคนอยู่ข้าง ๆ เราตัวเป็น ๆ นั้นดีกว่าเยอะจริงมั้ยวันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าคนเรานั้นตกหลุมรักกันยังไง
ข้อที่หนึ่งคนเรามีแนวโน้มที่จะตกหลุมรักคนที่มีความคล้ายคลึงกับเรา นักจิตวิทยาเชื่อว่าการที่คนเรานั้นมีความคล้ายคลึงกันไม่ว่ายะเป็นเรื่องของทัศนคติ การวางตัวหรือกิจกรรมที่สนใจหรือแม้แต่กระทั่งอายุปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวกลางที่เชื่อมโยงคุณกับฝ่ายตรงข้ามให้เข้าหากันได้โดยไม่รู้ตัวเรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ดึงดูดที่มีผลทำให้อีกฝ่ายเข้ามาตกหลุมรักเรานั่นเอง
ข้อที่สองคนเราจะตกหลุมรักคนที่มีบุคลิกภาพเหมือนกับพ่อหรือแม่ของเรา นอกจากความคล้ายคลึงกันจะดึงดูดให้อีกฝ่ายสนใจเราได้แล้วการที่เรามีบุคลิกภาพเหมือนพ่อหรือแม่ของอีกฝ่ายเช่นลักษณะท่าทาง นิสัย การพูดการจาหรือแม้แต่กระทั่งรูปลักษณ์ภายนอกก็มีผลทำให้ฝ่ายตรงข้ามนั้นรู้สึกว่าถูกชะตากับเราและทำให้เราดูมีเสน่ห์มากขึ้นในสายตาของอีกฝ่าย
ข้อที่สามกลิ่นตัวสามารถทำให้คนตกหลุมรักได้ กลิ่นมีผลต่อเสน่ห์และแรงดึงดูดเพศตรงข้ามได้มากกว่าที่คิดนะมีนักวิจัยเผยว่าผู้หญิงมักชอบกลิ่นตัวของผู้ชายมากกว่าในขณะที่ผู้ชายเองก็ชอบกลิ่นจากต่อมโฮโมนของผู้หญิงเช่นเดียวกันโดยกลิ่นเหล่านี้จะมีผลไปยังสมองต่อมที่ควบคุมพฤติกรรมทางเพศโดยตรงนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมกลิ่นถึงมีแรงดึงดูดต่อคนรอบข้างคุณคงจะเคยเจอใช่มั้ยเวลาที่คุณได้เดินผ่านใครแล้วเขามีกลิ่นตัวที่หอมมาก ๆ คุณก็มักที่จะเหลียวหลังไปมองโดยไม่ต้องคิดเลยว่าเขาจะสวยหรือไม่สวย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *