จะเกิดอะไร เมื่อต้องใส่คอนแทคเลนส์นานเกินไป

ผู้หญิงมักจะไม่มั่นใจถ้าวันไหนตัวเองยังไม่สวย จึงต้องมีการแต่งหน้าแต่งตา เพิ่มความน่าสนใจให้ใบหน้ามากขึ้น อย่างเช่นการใช้เครื่องสำอาง หรือการแต่งดวงตาให้กลมโต ดูแล้วแบ๊วๆ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ คอนแทคเลนส์ อุปกรณ์เพิ่มขนาดดวงตา และยังช่วยเพิ่มมิติให้ดวงตามีสีสันและลวดลายสวยงามมากขึ้น สามรถเปลี่ยนดวงตาสีดำ ให้กลายเป็นตาสีน้ำตาลหวาน หรือจะเปลี่ยนให้เป็นสีสันต่างๆได้ตามต้องการ แต่การใช้งานคอนแทคเลนส์ จะต้องดูแลความสะอาด รวมถึงระวังผลกระทบที่ตามมาด้วย
เรื่องที่มักจะเจอกันบ่อยๆคือ การใส่คอนแทคเลนส์ติดต่อกันเป้นเวลานานจะทำให้เกิดอาการตาแห้ง คัน และระคายเคือง เช้าตื่นมาจะเจอกับตาแดง ต่อให้คืนนั้นแต่งสวยจนได้เสียวหี ก็ไม่คุ้มกับการที่ตื่นมาแล้วดวงตาอักเสบ สาเหตุที่เกิดอาการอักเสบ เพราะใส่ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินไป และอยู่ในสภาพอากาศที่แห้ง เช่น ในห้องแอร์ ทำให้หลังจากใส่ไปแล้วคอนแทคเลนส์จะแห้ง และน้ำในดวงตายังแห้งตามไปด้วย ยิ่งใส่นานผิวคอนแทคเลนส์ก็ยิ่งเสียดสีกับกระจกตา ทำให้เกิดการระคายเคือง ทิ้งเอาไว้นานก็ยิ่งอักเสบเพราะเชื้อโรค ดังนั้นจึงไม่ควรใส่ติดต่อกันเกิน 8 ชั่วโมง และไม่เกิน 6 ชั่วโมงในห้องแอร์ วิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการตาแห้ง คือการใช้น้ำตาเทียมหยดระหว่างวัน แต่ไม่ควรใช้บ่อยๆนะคะ
นอกจากอาการระคายเคือง ยังส่งผลโดยตรงต่อดวงตา เพราะการที่คอนแทคเลนส์สัมผัสกับดวงตาอยู่ตลอด จะเกิดการรับออกซิเจนได้น้อยลง เพราะมีตัวกลางมาคั่น ซึ่งโดยปกติแล้วออกซิเจนจะเข้าสู่ดวงตาและละลายออกมาเป็นน้ำตา แต่ถ้ามีตัวกลางมาคั่น ออกซิเจนที่เข้ามาในดวงตาจะลดลง ส่งผลให้น้ำตาลดลงด้วย ใครที่ใส่บ่อยๆจะสังเกตตัวเองได้เลยว่าตาแห้งง่ายขึ้น และในคนที่เป็นภูมิแพ้ เมื่อมีอาการแพ้เกิดขึ้น ดวงตาจะแสดงอาการก่อนอวัยวะอื่น เช่น เส้นเลือดฝอยในตาแตก หรือเกิดรอยแดงที่ตาขาว นอกจากนี้ยังมีอาการคันที่เกิดขึ้นรอบดวงตา อาจติดเชื้อได้ง่ายขึ้นจากการสัมผัสเชื้อโรค
สิ่งที่คนใส่คอนแทคเลนส์จะลืมไม่ได้เลยคือน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ที่มีประสิทธิภาพ สามารถกำจัดคราบโปรตีนต่างๆได้ดี และยังไม่เป็นกรดหรือเบสมากเกินไป ถนอมดวงตาให้สามารถใช้งานได้อีกหลายปี การดูแลที่จะเป็นคือ ต้องล้างมือก่อนและหลังใส่ทุกครั้ง ไม่ใช่ว่าใส่แล้วเอามือไปจับหีหรืออวัยวะอื่นๆ หลังจากใช้งานต้องล้างด้วยน้ำยา จากนั้นแช่ในตลับเพื่อคงสภาพความนิ่มเอาไว้ ให้คอนแทคเลนส์ชุ่มชื่นมากพอสำหรับใช้งานในครั้งต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *