วิธีเสริมสมาธิให้ลูกเรียนดีขึ้น

สิ่งที่พ่อแม่ต้องการ คือลูกสามารถเรียนและเข้าใจเนื้อหาที่เรียนได้ ถึงแม้พ่อแม่จำนวนไม่น้อยที่คาดหวังถึงผลการเรียนในระดับดีมาก แต่เด็กไม่เหมือนกัน คุณจะคาดหวังให้เด็กที่ชอบศิลปะทำโจทย์คณิตหรือแก้สมการยากๆมันก็คงไม่ได้ คนเรามีเรื่องที่ถนัดหรือสนใจไม่เหมือนกัน สิ่งที่พ่อแม่ทำได้ คือการสนับสนุนในสิ่งที่เขาชอบ และผลักดันให้เขาเรียนตามหลักสูตรขั้นพื้นฐาน จากนั้นเขาชอบอะไรคุณค่อยให้เขาตัดสินใจและส่งเสริมต่อไปในระดับอุดมศึกษา ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น เรามีวิธีเสริมสมาธิสำหรับเด็ก เพื่อให้เขาสามารถเรียนได้ดีขึ้น พร้อมกับเพิ่มพลังสมองให้ทำงานอย่างเต็มที่
1. จัดโต๊ะให้เขา การที่เด็กมีโต๊ะส่วนตัวสำหรับทำการบ้านหรืออ่านหนังสือ คือวิธีที่เพิ่มสมาธิได้ดี โดยโต๊ะจะต้องอยู่ในห้องส่วนตัวของเขา และไม่มีโทรทัศน์ หรือเสียงดังมารบกวน เพราะเด็กจะหันเหความสนใจได้ง่าย ถ้าเป็นไปได้ห้องควรมีเสียงที่สงบ โต๊ะต้องมีไฟหรือแสงสว่างเพียงพอ เอื้อต่อการเรียนของเขา
2. ให้เขากำหนดตารางของตัวเอง ในแต่ละวันลูกควรมีเวลาส่วนตัว และเวลาสำหรับทบทวนบทเรียน ทำการบ้าน เพื่อจะได้เข้าใจบทเรียนมากขึ้น ตารางเวลาจึงเป็นเรื่องที่พ่อแม่ควรทำ เพราะเขาจะได้รู้ว่าเวลาไหนควรทำอะไร และในแต่ละวันเขาต้องทำอะไรบ้าง จะดีกว่าถ้าเขาแบ่งเวลาด้วยตัวเอง ตัวอย่างตารางเหมาะกับเด็กวัยมัธยม ตื่นนอน 6.00 น. ทานอาหารเช้า 6.30 น. ไปโรงเรียน 7.00 น. เรียนหนังสือถึง 16.00 น. ทำการบ้านถึง 17.00 น. แล้วให้เขามีเวลาว่างจนถึง 20.00 น. แล้วจึงอ่านหนังสือต่อจนถึง 21.00 น. หลังจากนั้นถือเป็นเวลาส่วนตัวของเขา จะเล่นเกมหรือดูคลิปโป๊ช่วยตัวเองหรือทำอะไรก็ตาม ต้องไม่เกิน 22.00 – 23.00 น. เพื่อจะได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ และเขาจะได้เรียนรู้การแบ่งเวลาให้เหมาะสม
3. ดนตรีบรรเลงคือตัวช่วย ถ้าคุณอยากให้ลูกมีสมาธิ คุณควรเพิ่มคลื่นอัลฟาเข้าไปในระหว่างที่เขาอ่านหนังสือ หรือทำการบ้าน ซึ่งคลื่นนี้จะเกิดขึ้นเมื่อได้ฟังเพลงบรรเลง หรือดนตรีที่ไม่มีเนื้อร้อง เน้นแนวที่ฟังสบายๆ จะช่วยให้ผ่อนคลาย คลื่นนี้มีผลต่อสมองส่วนความคิดสร้างสรรค์ และยังช่วยในเรื่องของสมาธิด้วย
4. กิจกรรมศิลปะในเวลาว่าง ช่วงวัยที่เหมาะกับกิจกรรมศิลปะมากที่สุดคือวัยอนุบาล จนถึงประถมศึกษา ลูกควรใช้เวลาว่างในการวาดรูป หรือทำงานศิลปะของตนเอง ศิลปะจะช่วยสร้างสมาธิและทำให้เด็กสามารถจดจ่ออยู่กับผลงานของตนเอง นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ทำให้ลูกสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *